ครูหมอโนราอภินิหารของการรักษาโรค
ครูหมอโนรา คือบรรพบุรุษของโนรา บางทีจะเรียกว่า “ครูหมอตายาย”
คือโนราจะนับถือครูหมอหรือครูโนรา
และนับถือบรรพบุรุษของตน
ซึ่งเรียกว่า “ตายาย” คนทางภาคใต้ส่วนใหญ่มีตายายเป็นโนรา เพราะสมัยก่อนนิยมโนรากันมาก คนดี คนเก่ง ต้องสามารถรำโนราได้
ผู้ที่รำโนราถือว่าโนรามีครูแรง ใครทำผิดจารีต
หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่เหมาะ
ไม่ควร
ก็จะถูกครูหมอกระทำให้มีอันเป็นไปต่าง ๆ นานา เวลาได้รับความทุกข์ยากต่าง ๆ
ก็จะบนครูหมอ ให้พ้นจากความทุกข์ยาก หรือลูกหลานตายายโนราบางคนที่เจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ
ทำการรักษาด้วยหมอหลวงแล้วแต่ก็ยังไม่หายจากอาการป่วย
ก็จะเชื้อเชิญครูหมอโนราเข้าประทับทรงเพื่อถามถึงสาเหตุของอาการป่วยและวิธีการรักษา
และเมื่อพ้นจากความทุกข์ยากแล้วก็จะแก้บนด้วยการเล่นโนรา โรงครู
หรือแก้บนด้วยการถวายหัวหมู
เป็นต้น ในการแก้บนก็จะเชิญครูหมอโนราเข้าประทับทรง เพื่อรับของแก้บนอีกครั้งหนึ่ง ครูหมอโนราจึงถือเป็นเทพที่ศักดิ์สิทธิ์
ซึ่งมีอยู่หลายองค์ เช่น แม่ศรีคงคา หรือแม่ศรีมาลา พ่อเทพสิงหร
ขุนพราน ยาพราน พรานบุญ (หน้าทอง) พรานทิพ
พรานเทพ พ่อขุนศรัทธา หลวงสุทธิ์
นายแสน หลวงคงวังเวน พระยาถมน้ำ
พระยาลุยไฟ
พระยาสายฟ้าฟาด พระยามือเหล็ก พระยามือไฟ
ตาหลวงคง เป็นต้น
เวลาจะเข้าประทับทรงในแต่ละครั้งแล้วแต่ว่าครูหมอองค์ใดจะเข้าประทับ การประทับทรงครูหมอโนราจึงเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งของชาวภาคใต้ที่มีบรรพบุรุษเป็นเชื้อสายโนรา การประทับทรง
หรือการชื้อเชิญตาหลวงเข้าทรงเป็นการทำพิธีเพื่อเชื้อเชิญวิญญาณบรรพบุรุษที่เป็นโนรา ซึ่งเรียกว่า “ตายายโนรา” หรือ “ตาหลวง” มาประทับทรงลูกหลานที่เป็นคนทรง เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ เพื่อความมีสวัสดิ์มงคลแก่ชีวิตครอบครัว
หรือเพื่อถามอาการเจ็บป่วยของลูกหลานที่รักษาหมอหลวงแล้วไม่หาย หรือแก้บนในกรณีที่ได้บนบานไว้ก่อนหน้านี้
๑. บุคคลที่เกี่ยวข้อง
๑.๑
คนทรง หรือร่างทรง (ลูกหลานตายายโนรา
ที่บรรพบุรุษยอมรับให้เป็นคนทรง
ทั้งนี้มีอยู่ ๒ กรณี คือ
๑.๑.๑
กรณีที่ลูกหลานต้องการจะเป็นคนทรงเพื่อสืบทอดเชื้อสายโนราเพื่อไม่ให้สูญหาย กรณีนี้ลูกหลานจะแต่งตัวเป็นคนทรงแล้วมานั่งเรียงหน้ากันในการประกอบพิธีกรรมโนราโรงครู เพื่อที่จะให้ครูหมอ หรือตาหลวงประทับทรง หากตาหลวงพอใจหรือต้องการลูกหลานคนใดเป็นคนทรงก็จะประทับทรงลูกหลานคนนั้น
และลูกหลานทั้งหมดก็จะยอมรับลูกหลานคนนั้นเป็นคนทรงประจำตระกูลหรือเชื้อสายโนราสายนั้น
๑.๑.๒ กรณีที่ลูกหลานไม่ต้องการจะเป็นคนทรง แต่ครูหมอ หรือ ตาหลวงต้องการจะให้เป็นผู้สืบทอด กรณีนี้
จะมีลูกหลานบางคนที่ไม่ประสงค์จะเป็นคนทรง หรือร่างทรง
จึงไม่ได้เข้าร่วมพิธีกรรมในโนราโรงครูเพื่อที่จะให้ครูหมอเลือก แต่ด้วยพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์ของครูหมอโนรา
(ตามที่เชื่อกันว่าโนรามีครูแรง)
เมื่อมีการประกอบพิธีกรรมโนราครู ลูกหลานคนนั้นก็จะมีความกระวนกระวายใจ
และมีแรงดลใจให้เดินทางไปยังสถานที่ที่ประกอบพิธีกรรมโนราโรงครู เมื่อไปถึงยังสถานที่นั้น ๆ
ก็จะแต่งตัวเป็นคนทรงแล้วเข้าไปนั่งรวมกับลูกหลานคนอื่น ๆ ครูหมอหรือตาหลวง
ก็จะประทับทรงลูกหลานคนนั้น เพื่อเป็นผู้สืบทอดเชื้อสายโนราต่อไป
๑.๒ ผู้สื่อสาร คือผู้ที่มีหน้าที่ซักถาม สื่อกับครูหมอ ขณะที่ประทับทรง
๑.๓ เจ้าภาพ หรือลูกหลานที่ต้องการจะเชื้อเชิญครูหมอมา
เพื่อถามถึงสาเหตุการเจ็บป่วย หรือความเดือดร้อน และวิธีการรักษา
๒. สถานที่
สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมประทับทรงของครูหมอโนรา มี ๓ ลักษณะ ดังนี้
๒.๑ ในโรงโนรา (กรณีที่แก้บนหรือทำพิธีในพิธีโนราโรงครู หรือ “โนราลงครู”)
๒.๒ บ้านของลูกหลานตายายโนรา ที่มีการตั้งแคร่ และตั้งเพดาน
เพื่อแสดงถึงการเป็นลูกหลานตายายโนราอย่างเต็มตัว เพื่อบูชา
/พร้อมรับครูหมอ หรือตาหลวงมาประทับเพื่อดูแลทุกข์สุขของลูกหลาน
๒.๒ บ้านของคนทรง
โดยปกติจะมีการตั้งแคร่ และตั้งเพดาน
เพื่อบูชารับครูหมอ หรือตาหลวงอยู่แล้ว
๓. เครื่องบูชาครูหมอโนรา
เครื่องบูชาครูหมอโนรา (กรณีที่ทรงที่บ้าน)
ประกอบด้วย
๓.๑
ดอกไม้ (มักจะนิยมดอกดาวเรือง) จำนวน ๑๙
ดอก จัดเรียงบนแคร่หน้าครูหมอ ๙
ดอก วางในพานขันหมาก ๙ ดอก ใส่บนเพดาน
๑ ดอก
๓.๒ เงิน ๒๒
บาท จัดเรียงบนแคร่หน้าครูหมอ ๙ บาท (ใช้เหรียญบาท)
ใส่บนเพดาน ๑ บาท ใส่พานขันหมาก
๑๒ บาท
(ส่วนที่จะให้ค่าตอบแทนคนทรงนั้น
แล้วแต่เจ้าภาพจะเห็นเหมาะสม)
๓.๓ ธูป ๙
ดอก จุดบูชาในกระถางธูป
๓.๔
เทียน
จำนวนขึ้นอยู่กับอาหารที่นำมาบูชา
แต่จะใช้ปักเรียง บนแคร่หน้าครูหมอ ๙
เล่ม ใส่ในขันหมาก ๑ เล่ม และปักลงในอาหารที่นำมาบูชา ทุกอย่าง ๆ ละ
๑ เล่ม
๓.๕ หมากพลู ๑๐
คำ ใส่ในพานขันหมาก ๙ คำ
ใส่พานสำหรับให้ตาหลวงกินขณะประทับทรงแล้ว
๑ คำ
๓.๖ อาหาร (กรณีที่แก้บน) ได้แก่
หัวหมู ข้าวแกงใส่ปิ่นโต ๑ เถา
ขนมโค เหนียวเหลือง – เหนียวขาว ผลไม้ และอาหารอื่น ๆ ตามที่เห็นเหมาะสม
๓.๗ น้ำ
สำหรับทำน้ำพระพุทธมนต์ ๑ขัน สำหรับให้ครูหมอหรือตาหลวงบ้วนปาก ๑ แก้ว
๓.๘ เหล้าขาวเล็กน้อย ใส่แก้ว
เพื่อให้ครูหมอดื่มพอเป็นพิธี
ขั้นตอนการประกอบพิธีกรรม
๑.
ลูกหลานที่เป็นเจ้าภาพ จัดสถานที่
เตรียมสิ่งของบูชาวางจัดลงบนผ้าขาว
๒.
เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็จะเชิญคนทรงขึ้นนั่งบนแคร่
๓.
เจ้าภาพ จุดเทียน ๙ เล่ม อธิษฐาน หรือกาดครูหมอถึงสาเหตุที่มาใน
วันนี้ ว่าจะให้ครูหมอช่วยเรื่องใด
หรือมาเพื่อแก้บนก็ขอให้ครูหมอมารับของแก้บนด้วย เพื่อจะได้ขาดเหมฺรฺย แล้วยื่นขันหมากให้คนทรง เมื่อคนทรงรับขันหมากแล้วก็จะกาดครูเพื่อเชื้อเชิญครูหมอหรือตาหลวงเข้าประทับทรง
๔.
สักครูหนึ่งครูหมอหรือตาหลวงก็ประทับทรง
จะสังเกตได้จากอาการสั่นของคนทรง
๕. ผู้สื่อสารก็จะถวาย หมาก พลู ๑
คำ น้ำ ๑ แก้ว และเหล้าขาว เล็กน้อย ใส่แก้ว ๑ แก้ว
๖.
ผู้สื่อสารก็จะถามว่าเป็นครูหมอหรือตาหลวงองค์ใดที่มาประทับทรง ครูหมอก็จะบอกชื่อว่าเป็นองค์ใด
แล้วจะถามต่อว่าลูกหลานมีธุระอันใดกันที่ได้เชื้อเชิญมา ลูกลานก็จะบอกจุดประสงค์ (กรณีที่แก้บน
ครูหมอก็จะสอนให้กล่าวตาม) เป็นอันเสร็จพิธีแก้บน และจะถามต่อว่าลูกหลานจะถามอะไรอีกหรือไม่ ถ้าลูกหลานถามก็จะตอบทุกคำถาม จนกว่าลูกหลานจะหมดคำถาม ก็จะบอกว่าถ้าไม่มีอะไรกูจะไปแล้ว ก็บัด (สลัด)
เป็นอันเสร็จพิธี
๗.
หลังจากนั้นคนทรงก็จะกลับเป็นคนเดิม
แล้วจะถามลูกหลานที่มาร่วมพิธีว่า
เมื่อสักครูที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไรบ้าง เป็นองค์ใด
หยาบ (หมายถึงเกรี้ยวกราด หรือดุ) หรือไม่ ลูกหลานก็จะนั่งคุยกันถามข่าวคราวกัน แล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน
๘.
เจ้าภาพมอบเงินค่าตอบแทนให้คนทรง
ความเชื่อเรื่องครูหมอโนรา หรือตายายโนรา เป็นความเชื่อของชาวไทยในภาคใต้ที่มีบรรพบุรุษเป็นโนรา เป็นเรื่องที่ยากแก่การพิสูจน์ เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่หากมองในแง่มุมของประโยชน์และคุณค่าที่มีต่อสังคม จะเป็นความเชื่อที่แฝงไว้ด้วยการอบรมสั่งสอนบุตรหลาน คนรุ่นหลังให้มีความกตัญญูต่อบุพการี เป็นส่งเสริมให้คนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ส่งเสริมให้คนทำความดี และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และความสามัคคีในหมู่เครือญาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ขอขอบคุณที่มาของเนื้อหา // ศศิประภา จันทรโชตะ
ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลโดย // โนราบรรดาศักดิ์ พิทักษ์ศิลป์
เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๔
ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลโดย // โนราบรรดาศักดิ์ พิทักษ์ศิลป์
เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๔
htp://krunora.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น