วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สภาพของการแสดงโนราโรงครูในปัจจุบัน

สภาพของการแสดงโนราโรงครูในปัจจุบัน
                        การแสดงโนราโรงครูในปัจจุบันยังมีปรากฏให้แสดงอยู่ในชุมชนภาคใต้ตามขนบประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างหนาแน่น  ไม่ว่าจะเป็นสังคมเมืองหรือสังคมชนบท  

(ภาพการแสดงโนราโรงครูในปัจจุบัน)

                        คนภาคใต้จะได้การปลูกฝัง ความเชื่อมั่นศรัทธามาเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะถ้าการจัดโนราโรงครูเพื่อค้นคว้าตังแทนร่างทรงบรรพบุรุษใหม่แทนร่างทรงที่เสียชีวิตไปแล้ว  หรือการแสดงโนราโรงครู  เพื่อทำพิธีผูกผ้าหรือครอบเทริดโนรา  ก็จะมีผู้มาร่วมพิธีกันอย่างหนาแน่นและบางชุมชนที่มีการจัดโรงครูทุกปี  จนเป็นกิจกรรมรวมญาติ  และพิธีกรรมทางสังคม  ทุกปีจะเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป ถือว่าเป็นโรงครูที่มีเชื่อเสียง  เช่นโรงครูบ้านท่าคุระ  เพื่อบูชา  แม่เจ้าอยู่หัว  ชุมพล  สะทิ้งพระ  .  สงขลา โรงครูวัดท่าแค  ท่าแค  .  เมือง  .  พัทลุง โรงครูหน้าหอนาฬิกา  เทศบาลนครหาดใหญ่ หาดใหญ่  สงขลา 

(ภาพการแสดงโนราโรงครูในปัจจุบัน)

                        การแสดงโนราโรงครู แต่ละแห่งนั้นที่เป็นโรงครูใหญ่นิยม  เช่น  โนราหลายๆคณะที่มีชื่อเสียง  และมีพิธีกรรมการแสดงใกล้เคียงกันมาร่วมจัดพิธี ด้วย  แต่ถ้าหากโรงครูที่จัดเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะบ้าน  ก็จะใช้โนราใหญ่โรงเดียวที่นำลูกศิษย์มาร่วมแสดงและประกอบพิธีกรรมด้านการจัดการ  การแสดงโนราโรงครูที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากวิถีชีวิตของภาคใต้  จะมีกลุ่มบุคคล ซึ่งเป็นนับว่าเป็นการแสดงโนราโรงครูแสดงอยู่สม่ำเสมอ เป็นประจำทุกปี  เจ้าภาพจัดโนราโรงครูหลายแห่งจะไม่มีกำลังสามารถในการจัดเตรียมโรงพิธี  หรือเครื่องประกอบพิธีกรรม  เนื่องด้วยวิถีชีวิตการประกอบอาชีพเปลี่ยนไป  ก็จะมีคนรับเหมาจัดเตรียมโรงโนราและอุปกรณ์พิธีกรรมสำเร็จรูป เพื่อมิให้เจ้าภาพยุ่งยากหรือ เกิดความหลงลืม ไม่พร้อมในการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ  ซึ่งถือกันว่าเป็นธุระอย่างหนึ่ง  ที่เกิดขึ้นในการแสดงโนราโรงครู

(ภาพการแสดงโนราโรงครูในปัจจุบัน)

                        นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐบาลไม่ว่าสถาบันการศึกษา  องศ์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น  จะมีงบประมารโครงการสนับสนุนส่งเสริมการแสดงโนราโรงครู  อยู่สม่ำเสมอ  และพยายามเปิดโอกาสให้ใหญ่รุ่นใหญ่  มีบทบาท และการแสดงความสามารถด้านการประกอบพิธีกรรมร่วมกับโนราอาวุโส  เพื่อสร้างความเชื่อถือในโอกาสต่อไป

                        ดังนั้นการแสดงโนราโรงครู  จึงเป็นการแสดงประกอบพิธีกรรมที่สำคัญมาก สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ปรากฏแก่ประชาชนทุกระดับชั้น ในสังคมชาวภาคใต้  แม้แต่ละคนภาคใต้ที่อยู่ต่างประเทศ  ยังยึดมั่นและผูกพันอยู่กับการแสดงโนราโรงครู เมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าว  ยังคงต้องมาร่วมประกอบพิธีกรรมโนราโรงครูด้วยความเคารพผูกพัน  และนับถือในวิญญาณบรรพบุรุษอย่างแท้จริง

ขอขอบคุณข้อมูลที่มีสาระจาก โนราธรรมนิตย์   นิคมรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น