วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำไมถึงต้องมีการทำโนราโรงครู

ทำไมถึงต้องมีการทำโนราโรงครู

(โนราโรงครูของคณะโนราประสงค์ กำพลศิลป์)

                                           ตามประวัติเรื่องโนราเกิดขึ้นในบริเวณรอบๆทะเลสาบสงขลาคือเขตของจังหวัด พัทลุงและจังหวัดสงขลาในปัจจุบัน(ค้นดูประวัติโนราได้จากเว็บไซท์ของสมาคม ปักษ์ใต้ในพระราชูปถัมภ์) เพราะฉะนั้นผู้คนรอบๆบริเวณทะเลสาบสงขลาส่วนมากเป็นลูกหลานของคนสืบเชื้อสาย มาจากโนราเหล่านั้น ศิลปะการรำโนราเป็นศิลปะที่อ่อนช้อยแต่ทะมัดทะแมงต้องเข้ากับดนตรีคือ กลอง ทับ โหม่ง ฉิ่งและปี่ คนตีเครื่องต้องตีไปตามท่ารำของคนรำ เมื่อคนรำเปลี่ยนท่ารำ คนตีเครื่องต้องเปลี่ยนจังหวะไปตามนั้น จังหวะเหล่านี้จะร้าวใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งคนรำและคนดูจะซึ้งในบทกลอนและจังหวะรำเหล่านี้

(โนราโรงครูของคณะโนราประสงค์ กำพลศิลป์)


                                           พูดอีกอย่างหนึ่งคือวิญญาณศิลปินเต็มเปี่ยมทีเดียว คนเหล่านี้คือตัวผู้เป็นโนราเองเมื่อตายไปแล้ววิญญาณยังเป็นโนราอยู่ยัง ไม่หายไปไหนเขายังอยู่กับลูกหลานเหลนต่อๆไป ลูกหลานเหลนเหล่านั้นก็ยังคงนับถือกราบไหว้บรรพบุรุษโนราของพวกเขา เมื่อมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจอะไรขึ้นมาเขาจะบนบานต่อบรรพบุรุษของเขาให้ ช่วยเหลือถ้าสำเร็จขึ้นมาเขาจะรำโนราโรงครูถวายหรือเกิดได้โชคลาภขึ้นมา ที่เขาคิดว่าบรรพบุรุษของเขาให้มาเขาก็จะทำโนราโรงครูถวายเช่นกัน นี่คือเป็นที่มาที่ไปของเรื่องการทำโนราโรงครู แต่อย่าเข้าใจผิดคิดว่ามีการเชิญโนรามารำถวายแก่บรรพบุรุษผู้ร่วงลับไป แล้วเหล่านั้น แต่เป็นเรื่องกลับกันคือวิญญาณบรรพบุรุษโนราเหล่านั้นจะมาเข้าคนทรงแล้วรำโนราให้ลูกหลานชมเสียเอง นี่คือเรื่องที่น่าสนใจน่าศึกษาซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดแปลกแตกต่างจากการทรง เจ้าเข้าทรงต่างๆ


(โนราโรงครูของคณะโนราประสงค์ กำพลศิลป์)

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล  จากเว็บไซต์โนรา
คึกษาค้นคว้าข้อมูลโดย โนราบรรดาศักดิ์   พิทักษ์ศิลป์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น