วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความสำคัญของดนตรีโนราและจังหวะประกอบการบรรเลง

ความสำคัญของดนตรีโนราและจังหวะประกอบการบรรเลง
         การแสดงโนรา โรงครู ดนตรีจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในการแสดง จังหวะดนตรีที่ปรากฏในพิธีกรรมและการแสดง จะมีจังหวะที่สำคัญดังนี้

(ภาพลูกคู่โนราโรงครู)

1. จังหวะเชิด  จะในพิธีกรรมตอนที่สำคัญทุกครั้ง เช่น วิญญาณครูโนรากำลังประทับในร่างทรง การครอบเทริดของครูโนราแก่ศิษย์ การรักษาโรคเสน โดยใช้ปลายเท้าแตะบริเวณเสน การเซ่นไหว้อาหารและอุปกรณ์พิธีกรรมต่างๆ จะใช้ดนตรีจังหวะเชิดเพราะเสียงกลองและทับที่บรรเลงจะดังและมีจังหวะรวดเร็ว ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและเร้าใจตลอดเวลา ลักษณะเฉพาะของจังหวะจะเริ่มจากช้าก่อนแล้วค่อยเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น
2. จังหวะเชิญตายาย  จะใช้ในวิธีร้องเรียก หรือเชื้อเชิญวิญญาณบรรพบุรุษให้มาประทับทรง

(ภาพลูกคู่โนราโรงครู)

3. จังหวะเพลงโทน  จะใช้ประกอบการร้องกาศครูโดยทั่วไป ที่มิได้มาประทับทรงและใช้บรรเลงประกอบการรำในบทสำคัญต่างๆเช่นการแสดงสิบสองเรื่อง การรำบทตั้งเมือง ฯลฯ

4. จังหวะเฉพาะเพลง  จะเป็นจังหวะที่ใช้ประกอบในการร้องแต่ละบท โดยไม่ปรากฏนำไปใช้ร้องในบทอื่น เช่น บทแสงทอง บทฝนตกข้างเหนือฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลโนราจากเอกสารจากมหาวิทยาลัยทักษิณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น