ศาสตร์และศิลป์แห่งจังหวะดนตรีโนราสู่นาฏลักษณ์ใต้
การแสดงโนราโรงครูเครื่องดนตรีหรือดนตรีจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในการแสดงจังหวะดนตรีที่ปรากฏในพิธีกรรมและการแสดงจะมีจังหวะและทำนองที่แตกต่างไปตามพิธีกรรมหรือการร่ายรำทำบทของโนราที่มีทักษะความสามรถเช่นโนราใหญ่ เป็นต้น โดยจะมีจังหวัดที่สำคัญและมีเอกลักษณ์ดังนี้
๑. จังหวะเชิด จะในพิธีกรรมตอนที่สำคัญทุกครั้ง เช่น
วิญญาณครูโนรากำลังประทับในร่างทรง
การครอบเทริดของครูโนราแก่ศิษย์การรักษาโรคเสนโดยใช้ปลายเท้าแตะบริเวณเสนการเซ่นไหว้อาหารและอุปกรณ์พิธีกรรมต่างๆจะใช้ดนตรีจังหวะเชิดเพราะเสียงกลองและทับที่บรรเลงจะดังและมีจังหวะรวดเร็วทำให้รู้สึกตื่นเต้นและเร้าใจตลอดเวลาลักษณะเฉพาะของจังหวะจะเริ่มจากช้าก่อนแล้วค่อยเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น
(ขอขอบคุณภาพโนราโรงครูจากเฟสบุค)
๒.
จังหวะเชิญตายาย
จะใช้ในวิธีร้องเรียกหรือเชื้อเชิญวิญญาณบรรพบุรุษให้มาประทับทรงเพื่อลงมายังบริเวณโรงพิธี หรือโรงโนราที่ได้จัดเตรียมไว้
๓. จังหวะเพลงโทน จะใช้ประกอบการร้องกาศครูโดยทั่วไปที่มิได้มาประทับทรงและใช้บรรเลงประกอบการรำในบทสำคัญต่างๆเช่นการแสดงสิบสองเรื่องการรำบทตั้งเมืองฯลฯ
๔.
จังหวะเฉพาะเพลง จะเป็นจังหวะที่ใช้ประกอบในการร้องแต่ละบท
โดยไม่ปรากฏนำไปใช้ร้องในบทอื่น เช่น บทแสงทอง บทฝนตกข้างเหนือฯลฯ
ขอขอบคุณที่ของเนื้อหาจาก เอกสารโนรามหาวิทยาลัยทักษิณสงขลา
ศึกษาและค้นหาเอกสารข้อมูลโดย โนราบรรดาศักดิ์ พิทักษ์ศิลป์
ศึกษาและค้นหาเอกสารข้อมูลโดย โนราบรรดาศักดิ์ พิทักษ์ศิลป์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น