โนรา คืออะไร และมีที่มาอย่างไร
“โดยคุณจีรวรรณ
ศรีหนูสุด”
โนรา มโนห์รา มโนรา มโนราห์
โนห์รา และโนราห์ ต่างเป็นชื่อที่ใช้เรียกกัน จนเป็นที่สงสัยว่าแท้จริงนั้นคำใด เป็นคำที่ถูกต้องกันแน่
จากการศึกษาพบว่าสามารถเรียกได้ในทุกชื่อ (ปรีชา
นุ่นสุข, ๒๕๓๗, น. (๑)
(ภาพโนราจากโนราโรงครูท่าแค)
แต่ที่ในงานศึกษา ผู้เขียนขอมองโนราในฐานะของการเป็นศิลปะการแสดงเนื่องจากในการทบทวนการ
ให้ความหมายเกี่ยวกับโนราข้างต้น การมองในมิติของศิลปะการแสดงนั้นเป็นมุมมองที่มีอยู่ในทุก
แนวความคิดของนักคิด นักวิชาการและตัวโนราเอง บวกกับการทบทวนแนวคิดเรื่องศิลปะการแสดงก็แสดงให้
เห็นถึงความเหมาะสมของการมองโนราในมุมมองนี้ที่ทำให้เห็นถึง ลักษณะ อาการหรือการกระทำ
และผล ที่จะเกิดซึ่งทำให้ให้มีความชัดเจนกับความเป็นโนรามากขึ้น โดยผู้ศึกษาขอนิยามความหมายของ
ศิลปะการแสดงโนราดังนี้
(ภาพโนราโรงครูจากเพจของเฟสบุ๊ค)
ศิลปะการแสดงโนรา หมายถึง
การแสดงอย่างหนึ่งของคนภาคใต้ที่แสดงผ่านการเคลื่อนไหวทาง ร่างกายอย่างมีจังหวะ มีวิธีการแสดงออกผ่าน
การขับร้อง การพูด การรำ การเล่นเป็นเรื่อง เกี่ยวกับสิ่งที่ เป็นตำนาน ประวัติศาสตร์
ความเป็นจริง ความต้องการ ความสุข ความสนุกสนานรื่นเริง ความสุนทรียะ แห่งความงดงาม
ความเศร้าโศก ความท้อถอย ความทุกข์ และปัญหาต่าง ๆ และจังหวะดนตรี ซึ่งนำมาสู่การ เกิดความรู้สึกร่วม
ความบันเทิง การจัดการกับระบบอารมณ์ของคน และความรู้สึกในการอยู่ร่วมกันของคน และคนกับสิ่งอื่น
ๆ มีลักษณะ คล่องแคล่ว เด็ดขาด ฉับไว หนักแน่น บึกบึน อึกทึกเร้าใจซึ่งเป็นแบบฉบับ
เฉพาะของคนภาคใต้ เป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์ระหว่างความคิดกับจิตวิญญาณของผู้แสดง มีความเฉพาะ
ของตัวเอง ทั้งการแต่งกาย การแสดง ความเชื่อ ที่มีความเกี่ยวข้องและเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชุมชนที่มี
ศิลปะการแสดงอยู่ และมีการสืบทอดผ่านการแสดงและการฝึกฝนจากรุ่นสู่รุ่น
(ภาพโนราโรงครูจากเพจของเฟสบุ๊ค)
จากการศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโนรามีนักวิชาการและผู้รู้หลายท่านที่ได้ให้ทัศนะไว้
ซึ่งมีทั้งที่เหมือนและต่างกัน โดยภาพรวมพบว่า มีการกล่าวถึงการกำเนิดใน ๒ ลักษณะ คือ
๑) เกิดในพื้นที่ ภาคใต้ โดยมองว่าโนรานั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย
แล้วค่อยขยายออกไปสู่พื้นที่อื่นๆ อาทิ ภาคกลางแล้วปรับเปลี่ยนไปตามสภาพพื้นที่ในลักษณะ
“ละครชาตรี” ทั้งมองว่าเป็นของใต้แท้ ๆ ที่เกิดและ
พัฒนาในพื้นที่ภาคใต้เอง (สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ , ๒๕๔๒, น. ๓๘๗๑, ๓๘๗๓, เยี่ยมยง สุรกิจบรรหาร)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น