วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความเชื่อในพิธีกรรมโนราโรงครู


ความเชื่อในพิธีกรรมโนราโรงครู
                 ความเชื่อเกี่ยวกับครูหมอโนรา ครูหมอโนรา คือ บูรพาจารย์โนรา และบรรพบุรุษของโนราที่ล่วงลับไปแล้ว บางแห่งเรียกว่า ตายายโนรามี พระเทพสิงหร ขุนศรีศรัทธา พระม่วงทอง แม่ศรีมาลา แม่นวลทองสำลี โนราเชื่อว่า ครูหมอโนรา หรือตายายโนรามีความผูกพันกับลูกหลานและผู้มีเชื้อสายโนรา หากไม่เคารพบูชา หรือเซ่นไหว้จะถูกลงโทษ จะแก้ได้ด้วยการบนบานบวงสรวง ถ้าจะให้ช่วยเหลือในกิจบางอย่างก็บนบานได้

                 ความเชื่อเรื่องการแก้บน เมื่อต้องการให้ครูหมอโนรา หรือตายายช่วยเหลือ หรือบนบานเพราะถูกครูหมอโนราลงโทษด้วยสาเหตุต่างๆ
                 ความเชื่อเรื่องการตัดจุก เมื่อย่างเข้าวัยหนุ่มสาว มักนำบุตรหลานของตนมาให้โนราใหญ่ตัดจุกให้ เพราะเชื่อว่าเป็นพิธีกรรมที่ขลัง ศักดิ์สิทธิ์และโนราใหญ่ มีอำนาจเร้นลับ มีคาถาอาคมจะเป็นสิริมงคล
                 ความเชื่อเรื่องการผูกผ้าปล่อย ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่าเป็นโนรา หรือเชื้อสายโนรา หากมีความประสงค์จะเลิกรำโนรา จะต้องให้โนราใหญ่ทำพิธีผูกผ้าปล่อยให้ในพิธีโนราโรงครู จึงจะตัดขาดจากความเป็นโนรา และเชื้อสายสายโนราได้
                 ความเชื่อเรื่องการเข้าทรง ร่างทรง ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่า วิญญาณของบรรพบุรุษและครูรา ที่เรียกว่า ครูหมอโนรา หรือตายายโนราเราสามารถติดต่อกับลูกหลานได้โดยผ่านโนราใหญ่ และการเข้าทรงในร่างของครูหมอโนราองค์นั้น
                 ความเชื่องเรื่องการเหยียบเสน ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่า เสนเกิดจากการกระทำของผีเจ้าเสน ผีโอกะแชง หรือครูหมอโนรา หรือตายายโนรา ต้องการให้เด็กคนนั้นรำโนรา จึงทำเครื่องหมายเอาไว้ จะแก้ได้ก็ต่อเมือโนราใหญ่ทำพิธีเหยียบเสนให้
                 ความเชื่อเรื่องการรำถีบหัวควาย เป็นวิธีการแก้บนของครูหมอโนรา หรือตายายโนรา ใช้หัวควาย หรือเนื้อควายเป็นเครื่องเซ่นไหว้ ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่า ครูหมอ หรือตายายโนราที่ต้องแก้บนด้วยหัวควายคือ ทวดเกาะและพวก ผีแชง
                 ความเชื่อเรื่องการรำสอดเครื่องสอดกำไล ผู้ที่ต้องการจะได้รับการยอมรับในการเป็นโนราจากครูโนราต้องผ่านพิธีรำสอดเครื่องเรียก จำผ้า
                 ความเชื่อเรื่องการครอบเทริด ผูกผ้าใหญ่ ผู้ที่เป็นโนราโดยสมบูรณ์สามารถเป็นโนราใหญ่ หรือนายโรงโนราได้จะต้องได้รับการครอบเทริดหรือผูกผ้าใหญ่เสียก่อน

                 ความเชื่อเรื่องการรักษาอาการป่วยไข้ ชาวบ้านและคณะโนราเชื่อว่า ครูหมอ และพิธีกรรมรักษาอาการป่วยไข้ที่มาจากความผิดปกติของร่างกายด้วยการบนบานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น